Để bù khoản giảm thu ngân sách và bảo hộ sản xuất trong nước,
Bộ Tài chính dự kiến sẽ tăng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô nhập khẩu
bằng việc đánh thêm thuế ở khâu bán hàng trong nội địa.
Bộ Tài chính vừa hoàn tất dự thảo Nghị định của Chính phủ hướng
dẫn thi hành Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi. Trong đó, mặt hàng ô tô dưới
24 chỗ ngồi sẽ là điểm nóng nhất của việc sửa đổi lần này.
Sẽ tăng thuế với tất cả các loại ô tô.
Nếu như hiện nay, giá tính thuế cho ô tô nhập khẩu là tổng mức
giá nhập CIF cộng với thuế nhập khẩu, là khoản tiền được thu tại cửa nhập khẩu
thì theo đề xuất mới của Bộ Tài chính, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô
sẽ phải là giá bán ra tới người tiêu dùng chưa tính VAT tại các cơ sở kinh
doanh thương mại, các đại lý.
Bộ Tài chính cho rằng, việc sửa đổi như vậy sẽ tạo sự công bằng
trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt giữa nhà nhập khẩu với nhà sản xuất
trong nước và phù hợp hơn với bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt
hàng ô tô theo các cam kết quốc tế.
Theo quy định hiện nay, đối với ô tô sản xuất trong nước,
giá tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất, bao gồm giá thành sản xuất
(hay giá vốn) cộng với chi phí bán hàng trong nước (chi phí quản lý, đóng gói,
quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành,... ) cộng với lãi của người nộp thuế.
Trong khi đó, đối với ô tô nhập khẩu, giá tính thuế TTĐB lại không có phần chi
phí bán hàng trong nước và lãi nhà nhập khẩu.
Tuy nhiên, ngoài việc bổ sung thêm phần thu thuế tiêu thụ đặc
biệt ở khâu nội địa cho ô tô nhập khẩu, chính các nhà sản xuất lắp ráp ô tô
trong nước cũng sẽ bị thiệt hại với các điều chỉnh khác của Bộ Tài chính.
Cụ thể như, giá tính thuế cho ô tô sản xuất trong nước sẽ phải
là giá bán ở các cơ sở hạch toán phụ thuộc trực tiếp bán ra sản phẩm. Nếu ô tô
bán qua hệ thống đại lý theo giá do nhà máy giao, trong đó đã bao gồm chi phí
hoa hồng cho đại lý thì giá tính thuế sẽ là mức giá này, chưa từ hoa hồng.
Nếu ô tô sản xuất trong nước bán qua các cơ sở thương mại
thông thường, thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là giá của nhà máy sản xuất,
nhưng không được thấp hơn 5% mức giá bán cao nhất của các cơ sở thương mại
(chưa có VAT).
Vừa qua, khi ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi được
Quốc hội thông qua tháng 11/2014, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng ô
tô không có sự thay đổi. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng việc sửa giá tính
thuê là nằm trong quyền hạn của Chính phủ.
Luật này đã có điều khoản giao Chính phủ quy định chi tiết về
giá tính thuế và cũng quy định nguyên tắc xác định giá tính thuế là giá bán ra
chưa có thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng.
Bộ Tài chính cho biết, theo phương án tăng giá tính thuế
tiêu thụ đặc biệt trên, một số nhà nhập khẩu ô tô đã phản ứng và Bộ đã nhận được
ý kiến nên giữ nguyên như hiện hành từ đại diện các nhà nhập khẩu xe
chính hãng tại Việt Nam: Audi, BMW, Porsche, Renault, Subaru, Volkswagen.
Tuy nhiên, giữa kiến nghị của các nhà nhập khẩu và kiến nghị
của các nhà sản xuất liên doanh trong nước thì Bộ này rốt cục đã nghiêng về
phía bảo hộ sản xuất trong nước.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét